IndexTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Thêm những giải đáp mới về DotA từ "người cha" IceFrog

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Nam
Tổng số bài gửi : 394
Age : 24
Điểm Viết Bài : 1402
Registration date : 22/02/2009

Bài gửiTiêu đề: Thêm những giải đáp mới về DotA từ "người cha" IceFrog   Sun Mar 01, 2009 2:25 pm

Trên Website của mình, IceFrog đã trả lời những câu hỏi thắc mắc từ cộng đồng DotA thế giới trong mục hỏi đáp (Q&A) phần 2. Qua đó, cộng đồng DotA và những người yêu thích môn thể thao điện tử mới này sẽ có dịp tìm hiểu rõ hơn về người "cha đẻ" và "đứa con" đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Câu hỏi đầu tiên IceFrog nhận được chính là thắc mắc cái tên IceFrog là nickname của 1 người hay cả 1 nhóm làm việc cùng nhau? Và sáng lập ra DotA liệu có thực sự chỉ do 1 mình IceFrog thực hiện? Đồng thời tại sao "cha đẻ" của DotA lại lấy nickname là IceFrog?

IceFrog: Tôi đã thực sự nghĩ đó chỉ là câu nói đùa khi lần đầu được vài người hỏi, nhưng liên tục số người đặt câu hỏi đó với tôi càng tăng lên nên hẳn nhiên không phải. IceFrog chính là nickname của 1 mình tôi, năm nay tôi 25 tuổi.

Dù thực sự chỉ có tôi thực hiện và chỉnh sửa lại từng phiên bản DotA, nhưng tôi không hề nghĩ đó là công việc 1 người có thể làm được. Tôi có 1 vài người chơi thử trợ giúp ở những bản Beta của từng map sắp ra mắt, họ giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc tìm ra lỗi trong game để khắc phục. Còn vì sao tôi lấy nickname là IceFrog, có lẽ tôi sẽ giữ lại và kể cho các bạn vào 1 dịp khác.

Chúng tôi có thể xem 1 bức ảnh của anh không?

IceFrog: Có, đây là 1 bức ảnh của tôi trong mùa hè!


"Chân dung" hóm hỉnh mà IceFrog gửi tới người hâm mộ.

Liệu anh có kế hoạch nào trong việc thực hiện làm DotA cho StarCraft II khi mà sản phẩm đó chính thức ra mắt?

IceFrog: Tôi chắc chắn sẽ có kế hoạch của mình khi StarCraft II ra mắt, tôi là 1 fan cuồng nhiệt của trò chơi chiến thuật thời gian thực StarCraft. Nhưng khó có thể nói chắc chắn rằng khi nào tôi sẽ tiếp tục tạo ra 1 bản Mod cho StarCraft II vào thời điểm này. Điều đó quá phụ thuộc vào những công cụ Editor của game, vì vậy bây giờ là quá sớm để nóichắc chắn rằng bạn sẽ làm được gì khi nó còn chưa ra mắt.

Ngoài ra, tôi thích công việc tôi đang làm, và không có ý định ngừng lại việc phát triển WarCraft III trong thời gian tới đây.

Trong thời gian thực hiện và phát triển các phiên bản DotA, điều gì khiến anh khó chịu nhất?

IceFrog: Một vài lỗi tốn nhiều thời gian để sửa chữa lại, và trong suốt thời gian đó tôi luôn cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ điển hình là trong lần thay đổi gần đây nhất, từ map 6.58 lên phiên bản 6.59. Một số thay đổi khiến game có hiệu quả hoạt động cao hơn, chỉ còn 1 số ít lỗi hiếm nhưng nghiêm trọng còn tồn tại.

Bạn có thể gặp trường hợp Hero bất tử mãi mãi, những kĩ năng không dùng được, hoặc cả 1 trận chiến bị phá vỡ bởi lỗi fatal errors (khi bị lỗi này tất cả các người chơi trong game sẽ bị quit khỏi game và lỗi thông báo trên màn hình).

Dù tôi biết nhiều người chơi không thích cứ phải liên tục download về những phiên bản map mới trong DotA, nhưng việc sửa chữa lỗi của game là cần thiết. Đó chính là việc khiến tôi khó chịu nhất trong công việc mình đang làm, chúng khiến tôi phải trải qua nhiều đêm dài buồn chán ngồi kiểm tra và sửa lại những lỗi trong game. Tuy nhiên đó cũng là 1 phần quan trọng của công việc nên tôi không bận tâm lắm vì sự khó chịu việc đó mang lại.


"Người con" DotA của IceFrog đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trước DotA, anh thích map WarCraft III nào nhất?

IceFrog: Tôi dành tất cả thời gian rảnh rỗi của mình để chơi DotA. Tuy nhiên tôi có sở thích đặc biệt là chơi các map Tower Defense (xây các tháp canh phòng thủ từng đợt quân của máy đến phá điểm bạn phải bảo vệ) ngay sau khi hoàn thành 1 phiên bản mới để thư giãn sau thời gian căng thẳng. Hiện tại, tôi đang chơi map Castle Fight.

Anh có kiếm được tiền nhờ việc tạo ra DotA và quảng bá cho bản Mod này không?

IceFrog: Không đâu, tuy nhiên tôi cũng thường xuyên nhận được câu hỏi này từ nhiều người. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng việc DotA phát triển mạnh với nhiều Website của cộng đồng cùng hình thức quảng cáo trong đó sẽ khiến tôi kiếm được tiền, nhưng tôi không hề tham gia vào các hoạt động quảng cáo này, bạn có thấy rõ trong trang Web GetDotA và Blog của tôi.

Liệu tôi có thể làm gì khi tôi không thích những thay đổi của anh trong những phiên bản mới?

IceFrog: Tôi nghĩ có khá nhiều người tưởng rằng tôi không quan tâm lắm đến những bức thư điện tử góp ý từ cộng đồng game thủ. Nhưng chính những bức thư đó đã góp phần tạo cho tôi những ý tưởng, hiểu được người chơi có những suy nghĩ, sở thích khác nhau và quan trọng là điều gì khiến họ không hài lòng.

Nếu có gì khiến bạn không hài lòng, bạn có thể gửi email cho tôi và giải thích rõ về điều đó, bạn có thể tin chắc rằng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của bạn vàcố hết khả năng của mình để đáp lại. Tôi tạo ra DotA tất cả là để cho cộng đồng game thủ, nên tôi sẽ không thu được gì nếu cứ làm game ngày càng kém hấp dẫn đi.

Anh đã có lần nói Hero Tauren Chieftain sẽ xuất hiện tại phiên bản 6.60. Liệu anh có thể tiết lộ 1 chút cho người chơi về gương mặt đáng chú ý này?

IceFrog: Còn quá sớm để nói chắc chắn điều gì. Đó là 1 trong những Hero yêu thích của tôi trong WarCraft III, nên tôi thực sự mong muốn đó sẽ là sự xuất hiện hoàn hảo.


"Anh hùng" xuất hiện trong phiên bản mới sẽ ra sao?

Làm sao chúng tôi có thể gia nhập vào Team Beta để test các phiên bản mới trước khi được chính thức ra mắt?

IceFrog: Bạn cần điền đủ thông tin tại ĐÂY. Tôi đang tìm những người có nhiều thời gian rảnh rỗi, kiên trì và say mê DotA.

Trong DotA sẽ sử dụng được những ngôn ngữ nào?

IceFrog:Hiện tại DotA đã có thể sử dụng dưới ngôn ngữ Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Còn nhiều ngôn ngữ khác đang được hoàn thiện, sắp tới đây sẽ là Pháp và Đức.

Nếu bạn muốn giúp đỡ tôi trong quá trình dịch thuật, hãy gửi email cho tôi. Tôi đang cố gắng hoàn thành bản DotA hỗ trợ hoàn toàn, tức là bạn có thể vào host của bất kỳ người chơi sử dụng bản ngôn ngữ nào, game sẽ tự động chọn ngôn ngữ cho khu vực của bạn.

Anh nghĩ sao khi các map DotA luôn bị "lộ" 1 vài thông tin trước khi được chính thức ra mắt? Theo chúng tôi được biết, anh không hề thích những phiên bản thử nghiệm và thông tin của phiên bản mới bị rò rỉ ra cộng đồng trước khi anh chính thức công bố.

IceFrog: Đó là sự thật. Có nhiều lý do khiến cho tôi không thích những thông tin đó bị lộ ra ngoài, nhưng 1 trong những lý do chính vẫn là của cá nhân tôi. Khi tôi thực hiện những phiên bản mới, tôi lồng vào đó rất nhiều thứ chưa thực sự hoàn chỉnh. Niềm vui lớn nhất của tôi khi làm công việc này và tốn rất nhiều thời gian đó là khi 1 phiên bản chính ra đời, nó sẽ như 1 gói hàng hoàn chỉnh. Khi những phiên bản thử nghiệm bị lộ, tôi rất không vui đơn giản vì nó chưa thực sự sẵn sàng để được ra mắt.

Có thể so sánh đơn giản như việc bản vẽ tranh, bạn sẽ không muốn ai nhìn trộm khi bạn chưa sẵn sàng cho họ xem. Đồng thời cũng khó có thể thăm dò ý kiến đúng nhất của người chơi khi họ đã biết đến nó từ khi chưa hoàn thiện.

Tại sao anh thường xuyên điều chỉnh lại các Hero? Và điều gì khiến anh quyết định sẽ chọn Hero nào?

IceFrog: Điều chỉnh lại các Hero là vấn đề luôn gây tranh cãi vì người chơi thường chú ý đến việc này. Khi họ đã quen sử dụng những Hero yêu thích của mình, thì dù sự thay đổi có khiến Hero đó tốt hơn hay tệ đi cũng đều khiến họ thất vọng.

Tuy nhiên, yếu tố chính để tôi điều chỉnh 1 Hero chính là việc người chơi không thích sử dụng Hero đó. Tôi luôn phải cố gắng để cân bằng yếu tố vui nhộn, đồng thời giữ được những điểm gốc của Hero đó để người chơi vẫn cảm thấy thích thú khi "sở thích" của mình bị thay đổi.

Tôi thường xuyên có vài câu hỏi với những người không trong nhóm chơi thử, những người gửi email cho tôi và nói hiện tại họ thích 1 Hero nào đó để xem đánh giá của họ về phiên bản mới, qua đó tôi mới có thể chắc chắn rằng sản phẩm của mình khiến mọi người hài lòng.


Các Hero ngày càng được IceFrog hoàn thiện.

Theo anh DotA đã phổ biến đến mức nào, và tại sao?

IceFrog: Rất khó để trả lời chính xác câu hỏi này vì có quá nhiều những nhóm cộng đồng khác nhau trên toàn thế giới cùng các server, website download hay gaming riêng của họ. Nhiều người chơi không download các phiên bản DotA từ GetDotA vì họ có nó từ mạng LAN của mình, hoặc những Website riêng của cộng đồng cho phép tải về nhanh hơn, do đó số lượng người download tôi thu được không thể hiện được nhiều điều.

Ước lượng số download cho đến thời điểm này vào khoảng 5 đến 8 triệu lượt. DotA đã phát triển mạnh mẽ hơn từng tháng một, đặc biệt là ở khu vực Châu Á và Nam Mĩ.

Để lý giải tại sao thì tôi nghĩ thành quả chính là do truyền miệng. Khi 1 ai đó thích chơi game, cảm thấy có chiều sâu và nhiều điều để khám phá, họ đều sẽ giới thiệu với bạn bè để họ chơi cùng mình. Vì vậy dù không cần quảng bá nhiều, DotA đã tiếp cận với 1 số lượng lớn người chơi.

Liệu anh có định thay đổi lệnh -switch không? (Dòng lệnh gõ khi bắt đầu vào game, dùng để đổi vị trí người chơi, ví dụ như người chơi 2 team có thể đổi vị trí cho nhau, và lệnh có hiệu lực khi tất cả những người đang chơi cùng vote đồng ý)

IceFrog: Tôi sẽ điều chỉnh lại luật vote của lệnh -switch tại phiên bản 6.60 sắp tới để hạn chế những lần thay đổi vị trí người chơi không như mong muốn. Về vấn đề này cũng đã có nhiều khía cạnh tôi cùng những người chơi thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Anh đã từng nói đôi khi anh bỏ đi những gì mình thử nghiệm tại phiên bản Beta khi phiên bản chính thức ra mắt, hoặc không hoàn thành nốt nó. Anh có thể cho ví dụ không?

IceFrog: Ví dụ như việc thay đổi lại Hero Orge Magi gần đây tôi đã huỷ bỏ, vì tôi thấy đó không phải là thay đổi mang lại tính hiệu quả, hay cải thiện đáng kể nào cho người chơi trong những trận đấu. Thêm nữa là kiểu chơi cướp cờ, hay chiếm các điểm quan trọng đã không được hoàn thành, và tôi không muốn vội vàng trong việc này.

Ngoài ra còn 1 số điểm tôi đã không đưa vào phiên bản chính thức. Tôi cố gắng chỉ thay đổi những nét mang tính đột phá, tạo ra sự mới mẻ, hấp dẫn cho DotA. Mặc dù đôi khi tôi cảm thấy thất vọng vì đã bỏ đi những thứ mà mình tốn công nghiên cứu, nhưng có lẽ như thế sẽ tốt hơn trong quãng đường dài phía trước.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://omin.forum.st
 
Thêm những giải đáp mới về DotA từ "người cha" IceFrog
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Nào cùng "đánh võng, lạng lách" với B747-8 (VVTS)
» [FSX] F-18 US Navy ngăn chặn 1 cuộc "đột kích" giả trên Boeing 747-400 của EVA Air khởi hành từ VVTS
» FS2004 - Vietnam Airlines - Boeing 777-200ER - "POSKY MODEL"
» VietJet Air "5 Ladies" VN-A689 Wilco A320
» Wilco A320 VietJet VN-A679 "Go with VISA"

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Dota Allstars-
Chuyển đến